22/09/2023

Vụ việc cháy chung cư mini vừa qua đã làm dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh khi có thể thấy các kĩ năng về phòng cháy chữa cháy của người dân vẫn còn nhiều hạn chế. Sau đây là các kỹ năng ứng cứu bước đầu khi phát hiện có cháy ở chung cư.

Bạn đọc gửi câu hỏi: Khi xảy ra cháy, nhất là các nhà cao tầng, thì người dân xung quanh cần phải làm gì để ứng cứu?

Thiếu tá Nguyễn Danh Luân - cán bộ Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trả lời: 

Sau sự việc cháy chung cư mini ở Hà Nội đã để lại rất nhiều thương đau nhưng cũng khiến người dân nhận ra kĩ năng ứng cứu và thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn quan trọng như thế nào. 

undefined - Ảnh 1.

Thiếu tá Nguyễn Danh Luân - cán bộ Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Khi phát hiện có cháy, kỹ năng ứng cứu đầu tiên chắc chắn là phải gọi ngay vào số 114 để báo cho các lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) có thể ứng cứu kịp thời.

Tiếp theo để ứng cứu những người xung quanh khi phát hiện xảy ra cháy, cụ thể là các chung cư, nhà cao tầng, đầu tiên chúng ta phải xác định được vị trí xảy ra cháy, để chúng ta có thể đảm bảo được là chúng ta có thể tiếp cận được hay không. 

Trong trường hợp, nếu chúng ta đã phát hiện, cũng như thấy vị trí xảy ra cháy là một căn hộ, một tầng nào đó. Nếu chúng ta có đủ sức khỏe, đủ bình tĩnh và đủ kĩ năng thì chúng ta có thể di chuyển lên để ứng cứu. Vì trong các quy định PCCC bắt buộc, chung cư và nhà cao tầng, tất cả đều phải trang bị các phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) ban đầu, ví dụ như là bình chữa cháy, hệ thống hốc nước chữa cháy vách tường,...  với những người có kỹ năng cùng với các phương tiện chữa cháy ban đầu đấy, thì có thể dập, khống chế đám cháy 1 cách hiệu quả, tránh các đám cháy đấy có thể lan ra xung quanh. Đồng thời nếu có đủ sức khỏe, thì có thể cứu được cả những người bị mắt kẹt khi xảy ra cháy. 

Xem thêm: Bạn nên mua loại thiết bị gì và cách phòng chống cháy nổ ngay tại nhà

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên