12/03/2024
BẢO DUY
và 1 tác giả khác

Một thắc mắc phổ biến của sinh viên vừa tốt nghiệp đi làm hoặc vừa tham gia ký hợp đồng lao động là số tiền nhận được hằng tháng đều bị trừ 1 khoản để đóng bảo hiểm, dù công ty khi tuyển dụng cam kết đóng BHYT, BHXH cho nhân viên.

Trả lời vấn đề này, cụ thể là về khoản đóng BHYT, chuyên gia luật - thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Lan đã lý giải như sau: 

Theo Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế thì  Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên là Đối tượng tham gia bảo hiểm y t ế. Và theo Điều 13 của Luật BHYT thì Mức đóng BHYT cho NLĐ hằng tháng tối đa bằng 6% tiền lương tháng, trong đó người sử dụng lao động đóng 2/3 và người lao động đóng 1/3.

Căn cứ khoản 1 Điều 18 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 mỗi tháng, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động sẽ phải đóng bảo hiểm y tế bằng 1,5% lần tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc.

Và theo Điều 15 Luật BHYT thì hằng tháng, người sử dụng lao động đóng bảo hiểm y tế cho người lao động và trích tiền đóng bảo hiểm y tế từ tiền lương của người lao động để nộp cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm y tế.

Từ đó có thể thấy, việc công ty có cam kết đóng đầy đủ các khoản BHYT cho nhân viên là cam kết đóng đầy đủ phần của công ty, ở đây là 2/3 theo quy định của pháp luật, còn người lao động vẫn phải đóng 1/3 còn lại.

Còn về BHXH, theo quyết định 959/QĐ-BHXH quy định mức đóng BHXH cụ thể như sau: Mức đóng BHXH 26% trong đó: người lao động đóng 8%, đơn vị đóng 18%. 18% đơn vị đóng bao gồm: 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất. 

*Lưu ý: Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo theo dữ kiện được cung cấp, trường hợp cụ thể bạn đọc nên gặp trực tiếp và tham khảo thêm từ luật sư, các chuyên gia luật.

Xem thêm: Nhà nghỉ, khách sạn có được phép giữ căn cước công dân của khách không?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên