04/03/2024

So với hiện hành tại Luật Giao thông đường bộ 2008, Bộ Công an đề xuất đưa phân hạng bằng lái xe vào dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó sẽ bỏ hạng A4, đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B.

So với hiện hành tại Luật Giao thông đường bộ 2008, Bộ Công an đề xuất đưa phân hạng giấy phép lái xe vào dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó sẽ bỏ hạng A4, đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B.

Hiện tại Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, hiệp hội về dự thảo báo cáo giải trình một số nội dung mới trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Vừa qua, dự án luật này đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6.

Theo Bộ Công an, qua nghiên cứu, phân tích, đánh giá, kết hợp với các ý kiến góp ý của một số đại biểu đề nghị phân hạng giấy phép lái xe cụ thể, thấy rằng việc phân hạng giấy phép lái xe vào dự thảo luật là cần thiết.

Việc làm này sẽ tạo thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, học tập tại các nước là thành viên của Công ước Viên 1968. Cụ thể như sau:

- Không mất chi phí đổi, học để được cấp giấy phép lái xe.

- Thúc đẩy kinh tế, thương mại, hợp tác quốc tế, du lịch phát triển.

- Đầu tư, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện trong nước và quốc tế thuận tiện hơn do có sự đồng bộ về phân hạng phương tiện và giấy phép lái xe.

Dự kiến nội dung về phân hạng giấy phép lái xe quy định tại dự án luật sẽ được triển khai như sau:

- Việc cấp giấy phép lái xe theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những giấy phép lái xe thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.

- Sẽ bỏ hạng A4 và không quy định hạng giấy phép lái xe cho người điều khiển máy kéo. Loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng.

- Căn cứ để phân hạng giấy phép lái xe là từ công suất, kiểu loại, động cơ, số chỗ ngồi nên sẽ đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B.

Bộ Công an cũng chỉ rõ, đối với những giấy phép lái xe được cấp trước khi luật này có hiệu lực thi hành, thì sẽ được tiếp tục sử dụng theo thời hạn và giá trị ghi trên giấy phép lái xe.

Xem thêm: Xe mô tô gắn biển số kiểu ‘đút gầm’ thì có bị xử phạt không?

Xem thêm: Các trường hợp nào thì được hoãn đi nghĩa vụ quân sự?

Xem thêm: Hướng dẫn cách đóng tiền phạt nguội cho các tài xế

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên