22/02/2024

Sau khi ban hành Luật Đất đai sửa đổi, điều nhiều người dân quan tâm nhất là biến động về giá nhà đất sẽ ảnh hưởng hay thay đổi thế nào trong thời gian tới. Luật sư mảng BĐS Huỳnh Văn Nông đã đưa ra nhận định

Có thể thấy, quan sát được sau nhiều năm, mỗi lần thay đổi, chỉnh sửa Luật Đất đai thì trước đó, thị trường bất động sản đều trải qua giai đoạn "đóng băng", cụ thể ở các năm 2003, 2013 và lần này là 2023. Ở lần chỉnh sửa, bổ sung Luật Đất đai lần này, nhiều điều luật đã được ban hành và thông qua, tạo những dấu hiệu tích cực và minh bạch hơn cho thị trường bất động sản.

Theo luật sư Huỳnh Văn Nông, điều này là sự chuẩn bị từng bước minh bạch hóa thị trường bất động sản, xác định trách nhiệm của Nhà nước trong việc cung cấp thông tin đất đai thị trường, áp dụng kỹ thuật số để xây dựng dữ liệu đất đai nhằm từng bước chấn chỉnh thị trường bất động sản. Luật cũng hướng đến việc bồi thường tái định cư, thu hồi đất phù hợp hơn. Tuy nhiên, với góc nhìn của luật sư và kinh nghiệm nhiều năm tư vấn cho các công ty, tập đoàn bất động sản, ông vẫn chưa thấy Luật Đất đai sửa đổi lần này sẽ tác động khiến cho giá bất động sản sẽ tăng trong tương lai và tất nhiên khi ban hành Luật Đất đai sửa đổi thì Nhà nước cũng không hề muốn làm xáo trộn hoặc khiến cho giá nhà đất tăng lên.

Nhìn xa hơn, chúng ta có thể thấy Luật Đất đai sửa đổi lần này đã thể chế hóa rất nhiều điều trong Nghị quyết 18-NQ/TW Trung ương Đảng năm 2022 về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao". Đây là điều đáng lưu ý cho những người làm việc, kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản và người dân nói chung.

Theo đó, chính sách tài chính về đất đai phải bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giữa Trung ương và địa phương; nghiên cứu có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, bảo đảm công khai, minh bạch.

Rà soát chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp, xây dựng chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất theo thông lệ quốc tế, phù hợp với trình độ phát triển, điều kiện cụ thể và lộ trình thích hợp.

Quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.

Có chính sách ưu đãi thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phù hợp với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư; đối với hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình người có công với cách mạng; những địa phương được quy hoạch sản xuất nhằm bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, bảo vệ các loại rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng...

Trong vòng vài năm tới Nhà nước quy định việc đánh thuế theo Nghị quyết 18 nói trên thì có thể chấm dứt việc đâu cơ đất. Người dân có nhiều nhà đất bị đánh thuế cao nên nhà đất không còn là kênh "cất giữ tài sản" nữa. Tất nhiên khi ấy nhà đất sẽ trở về đúng giá trị của nó tạo điều kiện cho nhiều người lao động có khả năng sở hữu nhà ở như mong muốn của nhà nước. Khi giá đất xuống thấp tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây nhà ở cho thuê nhằm giải quyết được tình trạng ổ chuột tại các khu nhà trọ công nhân, sinh viên. 

*Lưu ý: Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo theo dữ kiện được cung cấp, trường hợp cụ thể bạn đọc nên gặp trực tiếp và tham khảo thêm từ luật sư, các chuyên gia luật.

Xem thêm: Áp thuế cao với người nhiều nhà, đất: Khó nhưng phải làm


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên