04/01/2024

Người có tiền án (án tích) trong 1 thời gian dài được coi là đặc điểm xấu về nhân thân của người bị kết án. Án tích là gì và có xóa được án tích không? Quy định của pháp luật về xóa tiền án (án tích) là như thế nào?

Một bạn đọc gửi thư về Báo Tuổi Trẻ để hỏi xem bản thân ngày trước từng có tiền án vì tội cố ý gây thương tích, nay đã thay đổi và sống thượng tôn pháp luật thì liệu có cách nào để xóa được tiền án không vì sợ ảnh hưởng đến lý lịch. Theo luật sư Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc chi nhánh TP.HCM công ty Luật Bizlink cho biết tùy theo hồ sơ cũng như bản án được tuyên hay tính chất cụ thể mà sẽ có những quy định khác nhau và việc xóa tiền án sẽ có một số ý nghĩa cơ bản như sau:

- Không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự khi phạm tội mới;

- Không bị áp dụng tiền án vào tình tiết định tội, định khung, lượng hình đối với một số tội phạm theo quy định Bộ luật hình sự năm 2015

Điều 69 Bộ luật Hình sự cũng giải thích rõ về xóa án tích như sau:

1. Người bị kết án được xóa án tích theo quy định tại các điều từ Điều 70 đến Điều 73 của Bộ luật này.

Người được xóa án tích coi như chưa bị kết án.

2. Người bị kết án do lỗi vô ý về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và người được miễn hình phạt không bị coi là có án tích.

Xét trong trường hợp của bạn cung cấp thì có thể thấy bạn không thuộc đối tượng bị kết án về một trong các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật này, nên bạn sẽ được "đương nhiên xóa án tích". Bạn có thể căn cứ vào nội dung tại Khoản 2 Điều 70 dưới đây để xem mình thuộc trường hợp nào:

"2. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) 02 năm trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;

c) 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm;

d) 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn quy định tại các điểm a, b và c khoản này thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung."

- Nếu đã thỏa điều kiện thì bạn có thể nộp đơn yêu cầu tại Sở tư pháp của tỉnh, thành phố nơi mình thường trú để cấp phiếu lý lịch tư pháp chứng minh mình không có án tích.

*Lưu ý: Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo theo dữ kiện được cung cấp, trường hợp cụ thể bạn đọc nên gặp trực tiếp và tham khảo thêm từ luật sư, các chuyên gia luật.

Xem thêm: Đánh người vì bị gây hấn, nhìn đểu thì có vi phạm pháp luật?


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên