31/12/2023

Theo Luật Căn cước mới được thông qua, từ ngày 1-7-2024, mỗi công dân Việt Nam được cấp một căn cước điện tử. Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc căn cước điện tử là gì và căn cước công dân cũ sẽ được xử lý ra sao?

Những điều cần biết về căn cước điện tử, căn cước công dân và chứng minh nhân dân

1. Căn cước điện tử

- Căn cước điện tử của công dân Việt Nam được thể hiện thông qua tài khoản định danh điện tử, do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.

- Căn cước điện tử bao gồm thông tin như số điện tử cá nhân, họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, ảnh khuôn mặt, và vân tay, được liên kết với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước.

- Ngoài ra, có thể tích hợp các thông tin như thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, hoặc các giấy tờ khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

- Căn cước điện tử không chỉ là một chứng minh về căn cước mà còn là công cụ thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công, giao dịch và hoạt động khác.

- Trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, giao dịch, và các hoạt động khác, nếu phát hiện chênh lệch giữa thông tin in trên thẻ căn cước và thông tin được mã hóa trong căn cước điện tử, thì sử dụng thông tin trong căn cước điện tử.

- Lưu ý rằng căn cước điện tử sẽ bị khóa khi có yêu cầu từ chủ sở hữu, vi phạm thoả thuận sử dụng ứng dụng định danh quốc gia, bị thu hồi hoặc giữ thẻ căn cước, chủ sở hữu chết, hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Tuỳ theo tình huống, căn cước điện tử sẽ được mở khóa khi có yêu cầu từ chủ sở hữu, sau khi khắc phục vi phạm thỏa thuận sử dụng ứng dụng định danh quốc gia, khi được trả lại thẻ căn cước, hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền

2. Căn cước công dân gắn chip

- Đối với các trường hợp đang sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chip thì thẻ căn cước công dân có gắn chíp này vẫn có hiệu lực và không phải bổ sung các thông tin về sinh trắc học trên vào cơ sở dữ liệu căn cước. Người dân chỉ bổ sung các thông tin sinh trắc học bắt buộc khi tiến hành làm lại căn cước mới theo yêu cầu hoặc có những thay đổi về thông tin.

3. Chứng minh nhân dân

- Đối với những ai sử dụng giấy chứng minh nhân dân còn hạn sử dụng đến sau ngày 31-12-2024 thì giấy chứng minh nhân dân này có giá trị sử dụng đến hết ngày 31-12-2024.

- Còn đối với thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng từ ngày 15-1-2024 đến trước ngày 30-6-2024 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30-6-2024.

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử trên VNeID

Xem thêm: Người bị cụt tay có làm được thẻ căn cước công dân không, thủ tục như thế nào?

Xem thêm: Cách tích hợp cà vẹt xe thông qua app VNeID nhanh chóng, tiện ích

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên