Nhân viên sau khi bị cho thôi việc đã lên mạng tung tin nội bộ, 'bóc phốt' công ty vì cho rằng bản thân đang bị o ép, lý do sa thải không hợp lý và xem đây là hành vi bảo vệ bản thân. Cách làm này có phù hợp không? Luật sư Phùng Anh Chuyên trả lời:

nguyentch@***.com đã đặt câu hỏi: Tôi là chủ doanh nghiệp, vừa rồi có sa thải 1 bạn nhân viên vì thái độ làm việc không phù hợp, thậm chí chỉ việc foward mail cho khách hàng ngoài giờ làm việc bạn cũng không chấp nhận, đòi tính lương ngoài giờ. Sau khi bị sa thải, bạn lên mạng bốc phốt công ty, thậm chí các việc mang tính nội bộ trong công ty cũng bị bạn đem ra nói với thái độ thách thức rằng nếu công ty đàng hoàng thì kiện đi. Tôi muốn nhờ luật sư tư vấn giúp nên giải quyết như thế nào?

Luật sư Phùng Anh Chuyên trả lời: Trường hợp này, có 3 cách giải quyết để bạn tham khảo. Đầu tiên nên gọi bạn nhân viên đó lên để nói chuyện, giải quyết trong hòa bình để tránh những trường hợp đáng tiếc phải can thiệp đến pháp luật. Còn nhân viên lên mạng 'bóc phốt' công ty mà nội dung 'bốc phốt' là những thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật làm ảnh hướng đến uy tín của công ty thì bạn nhân viên này đang vi phạm pháp luật.

undefined - Ảnh 1.

Thạc sĩ, Luật sư Phùng Anh Chuyên

Cách thứ 2 là bạn có thể nhờ sự can thiệp của các cơ quan chức năng có thẩm quyền (THANH TRA CHUYÊN NGÀNH TRUYỀN THÔNG; CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC CẤP; CÔNG AN NHÂN DÂN;…) để làm việc, hành vi này của bạn nhân viên có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 14/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2020 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử và Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản:

"Điều 101. Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

….

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này."

Cách thứ 3: Trường hợp, bạn nhân viên lên mạng bóc phốt Công ty mà nội dung bốc phốt là những thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật ảnh hưởng đến uy tín của Công ty, cung cấp những thông tin nội bộ của công ty và gây thiệt hại cho Công ty (Công ty phải chứng minh thiệt hại đã xảy ra do 2 hành vi nêu trên) thì Công ty có thể khởi kiện yêu cầu bạn nhân viên bồi thường thiệt hại cho Công ty theo quy định tại BLDS hiện hành.

Tại khoản 1 Điều 584 BLDS 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

"1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác".

Ðiều 592 BLDS 2015 quy định thiệt hại do danh dự nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm được xác định bao gồm:

"1. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;

c) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định".

Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 24/2023 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang:

"Điều 3. Mức lương cơ sở

2. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2023, mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng/tháng."

Trên đây là những tư vấn chúng tôi gửi đến bạn dựa trên những thông tin bạn cung cấp, để cụ thể hơn, bạn nên liên hệ với Luật sư, chuyên gia để trình bày chi tiết. Câu trả lời trên chỉ mang tính tham khảo. Xin cảm ơn bạn!

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên