06/04/2024

Nhiều người thường xuyên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi phát sinh quan hệ không an toàn. BS.CKII Lê Ngọc Diệp, trưởng khoa Nội soi bệnh viện Từ Dũ TP.HCM sẽ chỉ rõ hậu quả của việc làm này.

Hỏi: Thưa bác sĩ, xin bác sĩ cho biết nên sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp khi nào và tần suất, liều lượng bao nhiêu thì an toàn?

Bác sĩ: Hiện nay, các bạn trẻ có xu hướng sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp sau khi quan hệ thiếu an toàn. Cần phải hiểu rằng thuốc ngừa thai khẩn cấp chỉ nên sử dụng trong trường hợp khi có quan hệ ngoài dự kiến, và những quan hệ này không thường xuyên. Về liều lượng sử dụng, không nên sử dụng thuốc ngừa thai quá 4 viên/tháng. Việc sử dụng quá liều lượng có thể gây ra nhiều hậu quả. Thứ nhất, giảm hiệu quả ngừa thai. Thứ hai, tác dụng phụ của thuốc có thể gây ra tình trạng rong kinh rong huyết. Thứ ba, nhiều nghiên cứu cho biết có thể làm tăng tỷ lệ thai ngoài tử cung nếu lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp.

Hỏi: Thưa bác sĩ, trong quá trình khám chữa bệnh, bác sĩ đã gặp những trường hợp đáng tiếc nào xảy ra do lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp không?

Bác sĩ: Việc sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp không đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất (xa hơn khoảng thời gian an toàn; sử dụng nhiều hơn lượng được quy định) có thể gây ra một vài tác hại. Hậu quả thường gặp nhất là tình trạng rong kinh rong huyết, có những trường hợp sử dụng quá nhiều khiến rong kinh rong huyết trở nên dai dẳng. Đến khi bác sĩ điều chỉnh lại cho bệnh nhân cũng rất khó khăn do nội tiết đã bị ảnh hưởng quá nhiều. Ngoài ra, khi sử dụng nhiều hơn so với số lượng được khuyến cáo thì hiệu quả ngừa thai sẽ bị thay đổi. Một vài trường hợp chủ quan rằng bản thân đã ngừa thai an toàn nhưng thực tế lại mang thai. Khi phát hiện thì thai đã quá lớn khiến việc xử lý rất ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai sản khoa sau này.

Hỏi: Tùy theo nhu cầu, thói quen khi quan hệ tình dục hoặc nếu có phát sinh quan hệ đột xuất thì ngoài thuốc ngừa thai hàng ngày, liệu còn cách nào để ngừa thai hiệu quả không, thưa bác sĩ?

Bác sĩ: Để chủ động việc ngừa thai thì cần có một kế hoạch cụ thể. Ví dụ: nếu có quan hệ tương đối thường xuyên thì nên lựa chọn ngừa thai bằng cách sử dụng thuốc ngừa thai hằng ngày. Tuy nhiên, nếu có những quan hệ không thường xuyên, đột xuất thì nên lựa chọn biện pháp sử dụng bao cao su. Vì bao cao su ngoài tác dụng ngừa thai thì cũng giúp ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở một mối quan hệ không an toàn. Nhưng khi dùng bao cao su mỗi người đều cần trang bị kiến thức về cách sử dụng sao cho đúng cách. Nếu sử dụng sai cách thì vẫn có thể gây ra những hậu quả như: rách bao, sử dụng bao không còn tác dụng… Điều này dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn.

Xem thêm: Bác sĩ khuyến cáo: Quan hệ tình dục bằng miệng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh

Xem thêm: Bác sĩ giải đáp: Uống sữa nhiều có giúp ngăn ngừa được loãng xương?

Xem thêm: Bác sĩ hướng dẫn: cách phòng tránh, điều trị nhiễm trùng bàn chân ở người tiểu đường

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên