16/01/2024

Theo quan điểm của luật sư Huỳnh Văn Nông, hành vi phạt hành chính các cá nhân lập group, nhóm chat báo chốt đo nồng độ cồn, bắn tốc độ theo điểm e khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP hiện nay đang có nhiều vấn đề chưa thỏa đáng...

Thời gian vừa qua, lực lượng CSGT ra quân tiến hành tổng kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên khắp cả nước kéo theo nhiều hội nhóm, group chat xuất hiện nhằm mục đích "né" CSGT ra đời. Trên quan điểm về chuẩn mực và mục đích chung để phát triển xã hội văn minh, luật sư Huỳnh Văn Nông cho rằng đây là hành vi không nên làm, đáng phê phán khi đang khiến cho người tham gia giao thông có cảm giác ỷ lại, mang tính chất đối phó trong khi các ban ngành, lực lượng chức năng đang ra sức bảo vệ an toàn cho người dân, tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, để phạt hành chính về hành vi này, cụ thể tại điểm e khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP: Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật thì sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng của các cơ quan, địa phương như hiện nay thì chưa thực sự thỏa đáng. Bởi lẽ việc xử phạt vi phạm hành chính này là không đúng vì hành vi tiếp cận, thu thập thông tin công khai từ các cơ quan Nhà nước là việc làm hợp pháp được Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 quy định tại Điều 5 và Điểm p Khoản 1 Điều 17. Cũng tại Khoản 3 Điều 2 luật này thì "Tiếp cận thông tin là việc đọc, xem, nghe, ghi chép, sao chép, chụp thông tin".

Thông tin "địa điểm làm nhiệm vụ của CSGT" là thông tin công khai vì đây là một phần trong quá trình xử lý vi phạm hành chính được quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính "Việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật".

Hơn nữa theo Thông tư số 32/2023/TT-BCA quy định quy trình tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông cũng quy định tại Điều 10 và Điều 11 rằng việc "Tuần tra, kiểm soát công khai" thậm chí còn quy định "địa điểm làm nhiệm vụ của CSGT" phải "Tại một điểm trên đường giao thông, lựa chọn địa điểm, mặt đường rộng, thoáng, không che khuất tầm nhìn". Đối với việc cảnh sát hóa trang thì cũng công khai (chỉ là mặc trang phục khác CSGT chứ không phải mật phục).

Tương tự với các trường hợp các ứng dụng tích hợp trên xe ô tô, điện thoại có thông báo các điểm gắn camera phạt nguội. Trong luật cũng quy định đối với "Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ" quy định tại Điều 9 Thông tư số 32/2023/TT-BCA, phải lắp đặt theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10850: 2015 công khai rõ ràng.

* Lưu ý: Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo theo dữ kiện được cung cấp, trường hợp cụ thể bạn đọc nên gặp trực tiếp và tham khảo thêm từ luật sư, các chuyên gia luật.

Xem thêm: Bác sĩ, luật sư cùng giải đáp: Không uống rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn, xử lý sao?


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên