24/03/2024

Một trong những điểm mới của luật Căn cước mới vừa được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2024 là người dân sẽ tích hợp thông tin ADN, giọng nói, mống mắt vào trong cơ sở dữ liệu căn cước. Vậy có bắt buộc phải lấy ADN khi làm CCCD?

Video liên quan

Theo Điểm d, Khoản 1, Điều 16 luật Căn cước quy định: ‘Thông tin sinh trắc học về ADN và giọng nói được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp hoặc cơ quan tiến hành tố tụng hình sự, cơ quan quản lý người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong quá trình giải quyết vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ có thực hiện trưng cầu giám định hoặc thu thập được thông tin sinh trắc học về ADN, giọng nói của người dân thì chia sẻ cho cơ quan quản lý căn cước để cập nhật, điều chỉnh vào Cơ sở dữ liệu căn cước’.

Như vậy, thông tin ADN được thu thập dựa vào sự tự nguyện của người dân. Hoặc cơ quan tiến hành tố tụng hình sự, cơ quan quản lý người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong quá trình giải quyết vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ có thực hiện trưng cầu giám định mới phải cần cung cấp ADN.

Đối với thông tin về mống mắt, người dân phải được thu thập bên cạnh việc chụp ảnh chân dung, lăn dấu vân tay ngay khi thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước tại Cơ quan công an từ ngày 1-7-2024.

Bên cạnh đó, về Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong việc chia sẻ, cung cấp, cập nhật, điều chỉnh thông tin, tài liệu vào Cơ sở dữ liệu căn cước được quy định như sau:

Theo Khoản 1, Điều 17, luật Căn cước thì: Cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm:

a) Chia sẻ, cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin, tài liệu theo quy định của Luật này;

b) Thông báo kịp thời thông tin, tài liệu về căn cước của người dân khi có sự thay đổi hoặc chưa chính xác cho cơ quan quản lý căn cước;

c) Cơ quan tiến hành tố tụng hình sự, cơ quan quản lý người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính có thông tin sinh trắc học về ADN, giọng nói của người dân thì phải chuyển cho cơ quan quản lý căn cước để cập nhật, điều chỉnh.

Xem thêm: Gọi điện chọc phá tổng đài 113,114 có bị xử lý hình sự?

Xem thêm: Từ ngày 1-7, những ai phải đi đổi thẻ căn cước?

Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng ký giấy khai sinh online nhanh chóng

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên