20/03/2024

Theo Luật Quản lý thuế, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế cá nhân là ngày cuối cùng của tháng thứ 04 năm dương lịch. Vì thế, nhiều thắc mắc liên quan đến việc nộp thuế, các trường hợp đóng thêm, hoàn thuế từ giảm trừ gia cảnh được người dân quan tâm

Trả lời vấn đề này, cụ thể là về thuế thu nhập cá nhân, tiến sĩ Phan Phương Nam - Giảng viên Đại học Luật TP.HCM đã lý giải như sau: 

Đầu tiên, những ai là đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân?

Căn cứ tại Điều 2 Luật Thuế thu nhập cá nhân thì Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật này phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật này phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.

Mức thuế thu nhập sẽ phụ thuộc vào thu nhập của mỗi người, và thay đổi khi người nộp thuế đăng ký tính giảm trừ gia cảnh. 

Vậy, giảm trừ gia cảnh là gì?

Theo Điều 19 Luật Thuế thu nhập cá nhân thì Giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú. Giảm trừ gia cảnh gồm hai phần sau đây:

a) Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng;

b) Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

Người như thế nào gọi là người phụ thuộc?

Người phụ thuộc là người mà đối tượng nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, bao gồm:

a) Con chưa thành niên; con bị tàn tật, không có khả năng lao động;

b) Các cá nhân không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức quy định, bao gồm con thành niên đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hoặc học nghề; vợ hoặc chồng không có khả năng lao động; bố, mẹ đã hết tuổi lao động hoặc không có khả năng lao động; những người khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng.

Như vậy, có thể khấu trừ 100% thuế thu nhập cá nhân bằng hình thức giảm trừ gia cảnh hay không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Bởi vì pháp luật hiện hành không giới hạn người phụ thuộc. Tuy nhiên, điều này hiếm khi xảy ra, nhất là những người có mức thu nhập cao. Giả sử thu nhập mỗi tháng của bạn là 30 triệu đồng, bạn được giảm trừ cho bản thân là 11 triệu, đồng thời bạn phải nuôi cha mẹ quá độ tuổi lao động, không có mức thu nhập vượt quá mức 1 triệu/tháng như quy định. Bạn có thêm 4 người con dưới 18 tuổi. Tổng có 6 người phụ thuộc vào bạn.

Với mức giảm trừ 4,4 triệu đồng/tháng đối với mỗi người, tổng mức giảm trừ sẽ là 26,4 triệu đồng/tháng, cộng với phần giảm trừ của bản thân thì trong trường hợp này đã lớn hơn mức thu nhập. Vì vậy, bạn không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

*Lưu ý: Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo theo dữ kiện được cung cấp, trường hợp cụ thể bạn đọc nên gặp trực tiếp và tham khảo thêm từ luật sư, các chuyên gia luật.

Xem thêm: Công ty trừ tiền lương của nhân viên để đóng bảo hiểm, đúng hay sai?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên