05/03/2024

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được trình Quốc hội xem xét, bên cạnh rất nhiều ý kiến đồng tình với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế trong dự thảo luật thì cũng có ý kiến băn khoăn.

Thời gian vừa qua, với sự ra quân xử lý quyết liệt, nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ của các lực lượng chức năng, trong đó có cảnh sát giao thông trên cả nước về nồng độ cồn với tài xế đã giúp mang lại những kết quả, tác động tích cực, góp phần giúp phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm số bệnh nhân cấp cứu do rượu bia trong bệnh viện, nhất là dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 mới đây.

Theo thống kê (hiện số liệu) Năm 2023, lực lượng CSGT xử lý 3.403.625 trường hợp vi phạm trong đó có 770.679 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, chiếm 22,65%, so với năm 2022 tăng 462.171 trường hợp (+149,81%). Và mới đây nhất, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét lần đầu đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, tại khoản 1, điều 8 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Bên cạnh rất nhiều ý kiến đồng tình với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế trong dự thảo luật thì cũng có ý kiến băn khoăn.

Việc cấm hay đặt ngưỡng chắc chắn vẫn sẽ là đề tài nóng. Chưa kể việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế sẽ khó khả thi ở một số trường hợp cụ thể, một số ý kiến cho rằng cần nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia khác để quy định ngưỡng. Vậy thì "Nồng độ cồn: Quy định thế nào cho phù hợp?" mời bạn đọc cho ý kiến

Xem thêm: Bạn đọc hỏi đại diện Bộ Công an và bác sĩ về những băn khoăn 'đo nồng độ cồn'

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên