17/08/2023

Hiện nay vẫn có trường hợp người dân chưa nắm rõ thông tư và các thủ tục cần thiết về việc biển số định danh. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đã giải đáp về cách đăng ký sang tên khi mua xe cũ và những câu hỏi thường gặp về biển số định danh...

Những câu hỏi thường gặp về biển số định danh


1. Bản chất biển số định danh là gì?

Theo thông tư 24/2023 của Bộ Công an, biển số định danh được hiểu là biển số được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Đối với chủ xe là công dân Việt Nam, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Còn với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài được hệ thống định danh và xác thực điện tử, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú hoặc chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp cho người nước ngoài.

Còn đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập công ty. Trường hợp không có mã số thuế thì được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

Như vậy, ở đây xuất hiện thuật ngữ mới và trước đây thường hiểu biển đi theo xe nhưng bây giờ biển sẽ đi theo người.

2. Theo quy định hiện nay, mỗi người dân sẽ được đăng ký sở hữu bao nhiêu biển số định danh?

Pháp luật hiện hành không có quy định giới hạn về quyền tài sản, sở hữu phương tiện với công dân nên không hạn chế việc đăng ký xe với người dân. Do đó, không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người. Mỗi biển số sẽ gắn với một xe nên một người có nhiều xe đương nhiên được cấp nhiều biển số và tất cả đều được gắn với định danh của chủ xe đó.

3. Người dân có phải đổi biển số đang dùng sang biển số định danh sau ngày 15-8 không?

Chúng ta cần hiểu biển số định danh dành cho các biển số 5 số và theo quy định của thông tư 24 thì người dân không phải thực hiện bất cứ việc chuyển đổi nào. Bắt đầu từ ngày 15-8, các biển số 5 số sẽ được mặc định định danh với chủ xe đang quản lý trên hệ thống.

Với các trường hợp đã thu hồi biển số trước ngày 15-8 thì biển số sẽ được thu hồi vào kho số. Với các biển 3 - 4 số người dân vẫn có thể sử dụng lưu hành bình thường.

Tuy nhiên, khi thực hiện thủ tục mua bán, sang nhượng, thừa kế, tạm gọi là sang tên đổi chủ thì người dân sẽ được chuyển sang biển định danh.

4. Tôi có một ô tô cũ nhưng biển số đẹp. Khi bán khách hàng yêu cầu bán luôn biển số, như vậy có được không?

Với trường hợp này sau ngày 15-8, thời điểm thông tư 24 có hiệu lực thì biển số đó đã được định danh. Khi mua bán, sang tên đổi chủ, biển số đó cùng đăng ký sẽ được thu hồi, giữ lại cho chủ xe. Còn lại chủ xe mới sẽ thực hiện bấm biển số mới hoặc sử dụng biển số từ trúng đấu giá, lắp vào xe được sang nhượng.

5. Cách giải quyết đăng ký sang tên với xe đã qua nhiều chủ

Người dân đang sử dụng xe không chính chủ đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên mình. Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ đồng thời là nơi đăng ký xe trước đây sẽ không phải làm thủ tục thu hồi.

Về thủ tục, người dân đang sử dụng nộp hồ sơ và làm thủ tục tại cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó. Người sử dụng phải nộp giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xe; nộp thêm chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng (nếu có) và nộp lệ phí trước bạ.

Trường hợp người dùng có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và của người bán cuối cùng, trong hai ngày làm việc, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi.

Xử phạt xong, cơ quan công an sẽ đăng ký sang tên theo quy định. Nếu không có chứng từ chuyển quyền sở hữu, cơ quan công an sẽ cấp giấy hẹn để được sử dụng xe trong 30 ngày.

Cùng với đó, cơ quan công an sẽ gửi thông báo cho chủ xe, cơ quan đã đăng ký cho xe đó và niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký; tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe.

Sau 30 ngày nếu không có tranh chấp hoặc khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và tiến hành đăng ký sang tên.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên