13/03/2024
THANH VY
và 1 tác giả khác

Xe máy thiếu gương chiếu hậu hoặc không có gương chiếu hậu là một trong những lỗi vi phạm giao thông phổ biến. Các trường hợp này sẽ bị xử phạt thế nào?

Tại điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: nếu điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng, thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Ngoài ra, một số trường hợp gương chiếu hậu không đúng quy định thì người điều khiển xe mô tô (xe máy) còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung, phải sửa chữa, thay thế theo quy định. 

Vậy gương chiếu hậu thế nào là đúng quy định?

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2015/BGTVT, xe máy phải lắp gương chiếu hậu theo quy định sau: 

- Xe mô tô (xe máy) phải lắp gương chiếu hậu ở bên trái và bên phải của người lái.

- Gương chiếu hậu sử dụng lắp trên xe là loại gương phải đáp ứng các yêu cầu được quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28 : 2010/BGTVT.

- Gương chiếu hậu phải được lắp đặt chắc chắn. Người lái có thể điều chỉnh dễ dàng tại vị trí lái và có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50m về phía bên phải và bên trái.

-Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm.

- Trong trường hợp gương không tròn kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120mm x 200 mm.

Xem thêm: Từ ngày 1-7, những ai phải đi đổi thẻ căn cước?

Xem thêm: Tài xế vi phạm sẽ bị trừ điểm trên giấy phép lái xe như thế nào?

Xem thêm: Những loại thức ăn dễ sinh ra nồng độ cồn mà bạn cần biết

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên