05/01/2024

Trong số phát sóng này, TS.BS Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Hội Thính học Việt Nam sẽ giải đáp cụ thể các nguy cơ có thể xảy nếu đeo tai nghe thường xuyên cũng như cách bảo vệ tai chúng ta.

Hỏi: Thưa bác sĩ việc thường xuyên đeo tai nghe sẽ ảnh hưởng thế nào đến tai của chúng ta?

Bác sĩ: Thiết bị tai nghe có rất nhiều dạng, dạng tai nghe chụp headphone và dạng có nút tai nhét sâu vào ống tai, có thể gọi là earphone. Ngày nay thì dạng earphone được ưu tiên dùng nhiều hơn vì nó kín tai, âm thanh nghe rõ hơn, tiện hơn. Chính vì khi ta đáp ứng nhu cầu cá nhân bằng việc sử dụng một số thiết bị phát âm thanh phát ra tiếng ồn lớn cộng với việc nhét chặt nút tai nghe vào sâu bên trong ống tai thì sẽ gây tổn thương tai, kích ứng da ống tai. 

Ngoài ra, nguyên nhân một phần còn do sử dụng những tai nghe mua trôi nổi không rõ nguồn gốc. Những loại tai nghe này không có chức năng khuếch đại âm thanh, lúc đó ta không thỏa mãn với âm thanh đang nghe nên sẽ muốn được nghe lớn hơn, gây tổn thương tai.

Hỏi: Vậy giữa loại tai nghe chụp (headphone) và tai nghe nhét trong (earphone) thì loại nào dễ gây tổn thương tai hơn, thưa bác sĩ? 

Bác sĩ: Tổn thương tai có thể bằng 2 hình thức. Có thể từ việc tiếp xúc bên ngoài của nút tai nghe. Chính vì vậy, nếu ta dùng tai nghe chụp bên ngoài tai thì không ảnh hưởng nhiều nhưng dùng tai nghe nhét trong vào ống tai thì có thể gây tổn thương tai, thường sẽ là dạng viêm da tiếp xúc. Dạng bệnh này sẽ gây đọng ráy tai, thậm chí làm hư luôn cả thiết bị nghe. Vì vậy, thông thường nút tai sẽ có bọc cao su để giữ khít gây âm thanh nổi khi nghe nhưng cũng tránh được viêm nhiễm. Còn khi đeo headphone sẽ đỡ tổn hại hơn là đeo earphone. Nhưng đối với người buộc lòng phải đeo earphone thì cần phải có có biện pháp an toàn khác để bảo vệ tai.

Hỏi: Vậy chúng ta cần lưu ý những gì khi sử dụng tai nghe và các thiết bị âm thanh nói chung để hạn chế các bệnh về tai?

Bác sĩ: Ta cần lưu ý công suất của máy phát âm thanh, trước khi sử dụng cần chỉnh cho công suất máy không quá lớn. Mỗi máy phát thường có công suất âm thanh tối đa 100W-120W, ta chỉ nên sử dụng khoảng 60% công suất này. Bên cạnh đó, ta cũng cần chỉnh cho âm thanh dưới mức độ 80dB, trên 85dB sẽ rất ồn và gây hại đến tai. Cuối cùng là cân nhắc về thời gian sử dụng tai nghe. Ta không nên sử dụng quá 1 tiếng đồng hồ, việc đeo tai nghe liên tục sẽ gây ra hiện tượng mỏi mệt tai và lúc đó có thể gây tổn thương tai. Tương tự, khi đeo liên tục 3 tiếng đồng hồ cùng âm thanh lớn hơn 85dB thì chắc chắn sẽ gây ra ngộ độc âm thanh.

Xem thêm: Quan hệ tình dục đồng giới không an toàn, cảnh báo nguy cơ bị lây nhiễm HIV

Xem thêm: Bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc răng niềng để tránh sai lầm đáng tiếc

Xem thêm: Bác sĩ tư vấn: Trẻ dậy thì sớm, bố mẹ nên làm gì để đồng hành cùng con

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên