01/02/2024

Trong số phát sóng này, BS.CKII Nguyễn Thị Phan Thúy, Phó giám đốc điều hành bệnh viện Da liễu TP.HCM sẽ giải đáp cụ thể về những nguy cơ tai biến thẩm mỹ và nên chọn nơi làm đẹp ra sao cho an toàn.

Hỏi: Thưa bác sĩ, xin bác sĩ cho biết những ca tai biến mà bệnh viện Da liễu TP.HCM thường tiếp nhận đến từ các thủ thuật làm đẹp nào?

Bác sĩ: Theo thống kê phân tích số ca tai biến đến khám tại bệnh viện Da liễu thì 69% liên quan đến các thủ thuật tiêm chích, 16% liên quan đến các thiết bị laser ánh sáng và các thiết bị phát năng lượng khác, 10% là các thủ thuật tái tạo da bằng hóa chất và 5% là các thủ thuật da còn lại. Trong 16% các ca liên quan đến các thiết bị laser thì laser bóc tách chiếm đến 54%, 39% là laser không bóc tách, 7% là do các thiết bị laser ánh sáng phát năng lượng còn lại. Và đứng đầu gây biến chứng trong 69% các thủ thuật tiêm chích là laser tiêm vi điểm và tiêm chất làm đầy. Những biến chứng về tiêm botox chiếm ít nhất với tỉ lệ 3%.

Những tai biến về da liễu thẩm mỹ rất đa dạng, nhiều mức độ từ đơn giản như viêm da tiếp xúc, dị ứng, ngứa hoặc đến những trường hợp nặng như viêm mô tế bào cấp thường xuất hiện với những bệnh nhân sau khi tiêm chất làm đầy. Ngoài ra, có những trường hợp nhiễm trùng da xảy ra 1 tháng sau khi tiêm chất tan mỡ. Không chỉ vậy, có những trường hợp nguy hiểm hơn. Đơn cử trường hợp một bệnh nhân suýt bị mù khi nhờ người thân mua filler tự tiêm chất làm đầy mũi. Sau khi tiêm 10 tiếng thì bệnh nhân bị sụp mi, xuất huyết, hoại tử.

Hỏi: Thưa bác sĩ, vậy trong quá trình thực hiện thủ thuật thẩm mỹ, những nguyên nhân nào có thể dẫn gây ra tai biến?

Bác sĩ: Nguyên nhân gây tai biến rất nhiều, nhưng tựu trung có 2 nguyên nhân căn bản: cơ sở vật chất trang thiết bị hoặc do con người. Cụ thể, ‘con người’ ở đây chính là do cơ địa bệnh nhân hoặc do bệnh nhân không tuân thủ, hoặc người thực hiện tư vấn, hướng dẫn không rõ ràng những bước chăm sóc da sau khi thực hiện những thủ thuật thẩm mỹ nội khoa. Ngoài ra, ‘con người’ ở đây cũng có thể do người thực hiện những thủ thuật nội khoa. Theo thống kê của bệnh viện, đến 77,9% những người thực hiện thủ thuật thẩm mỹ nội khoa gây ra tai biến không phải là bác sĩ, 15,3% là bệnh nhân không xác định được người thực hiện cho mình có phải bác sĩ hay không và tỷ lệ tai biến gây ra do người thực hiện là bác sĩ rất thấp (chiếm khoảng 6,8%). Những nguyên nhân như thiết bị lỗi, hỏng, chưa qua kiểm định hoặc sản phẩm tiêm chính cho người bệnh bị pha trộn, không rõ nguồn gốc, phòng ốc không đủ ánh sáng, không đủ đảm bảo về điều kiện vô khuẩn, cơ sở, phương tiện y tế…

Hỏi: Thưa bác sĩ, hiện nay những cơ sở làm đẹp ngày càng nhiều, vậy chị em nên lựa chọn cơ sở chăm sóc sắc đẹp ra sao để đảm bảo an toàn?

Bác sĩ: Thực hiện làm đẹp bằng phương pháp thẩm mỹ nội khoa thì dù làm ở đâu cũng luôn tiềm ẩn những rủi ro xảy ra tai biến. Việc xử trí những tai biến thẩm mỹ da luôn là vấn đề khó khăn, thách thức. Chính vì vậy, người muốn thực hiện thẩm mỹ cần hiểu biết, biết chọn cho mình những cơ sở làm đẹp uy tín, chất lượng như bệnh viện nhà nước, cơ sở y tế chuyên khoa. Vì tất cả những ca tai biến thì bệnh viện Da liễu đều truyền thông rộng rãi đến người dân trên website, trang fanpage bệnh viện, truyền thông, báo đài để người bệnh nâng cao cảnh giác, biết những cơ sở nào không chất lượng, thiếu uy tín. Đây cũng là một cách chốt chặt an toàn để người dân có thể bảo vệ chính mình trước sự nhiễu loạn của các hình thức quảng cáo thẩm mỹ rất mỹ miều, hấp dẫn như hiện nay. Về mặt bác sĩ, người thực hiện cũng cần trau dồi, rèn luyện chuyên môn.

Xem thêm: Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Vũ Thượng nói về biến thể phụ JN.1 của Covid-19, cách phòng tránh dịp Tết

Xem thêm: Bác sĩ khuyến cáo: Bệnh đái tháo đường diễn biến âm thầm, cần làm gì để phát hiện bệnh?

Xem thêm: Bác sĩ khuyến cáo: Bệnh hô hấp tăng cao, cảnh báo các loại vi khuẩn, virus gây bệnh

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên