21/12/2023

Trong số phát sóng này, BS.CKII Bùi Châu Tuệ- Khoa Nội thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM sẽ chỉ ra các dấu hiệu của rối loạn giấc ngủ và phương hướng điều trị.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết tại sao chúng ta cần quan tâm đến chất lượng của giấc ngủ?

Bác sĩ: Giấc ngủ đối với mỗi người rất quan trọng. Trung bình một người sẽ ngủ 8 tiếng/ngày, tương đương ⅓ cuộc đời cho giấc ngủ. Ngủ là khoảng thời gian cơ thể được nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng. Giấc ngủ không đạt sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, mất tập trung, dễ dẫn đến những chấn thương do tai nạn, sinh hoạt, làm việc cũng kém hiệu quả hơn.

Hỏi: Thưa bác sĩ vậy đâu là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ?

Bác sĩ: Rối loạn giấc ngủ có nhiều loại như mất ngủ, ngưng thở khi ngủ, hội chứng chân không yên, chứng ngủ rũ, cận giấc ngủ. Mất ngủ là hội chứng thường gặp nhất trong rối loạn giấc ngủ. Mất ngủ có nhiều nguyên nhân, có thể là do các bệnh lý như bệnh lý về tiêu hóa, tim mạch, đau nhức, hoặc do các bệnh lý về thần kinh như stress, lo âu...

Hỏi: Trên thị trường hiện nay có các sản phẩm thuốc ngủ, kẹo ngủ được nhiều người tự ý sử dụng. Vậy những sản phẩm này có hiệu quả trong việc điều trị rối loạn giấc ngủ không thưa bác sĩ?

Bác sĩ: Đa phần các thuốc ngủ đều là thuốc gây nghiện và chỉ chữa được những triệu chứng tạm thời. Quan trọng là phải tìm được nguyên nhân cụ thể gây mất ngủ và có phương án điều trị phù hợp. Ngoài ra hiện nay cũng có các phương pháp dân gian như uống tim sen để hỗ trợ giấc ngủ. Tuy nhiên phương pháp này chỉ có thể hỗ trợ một phần nhỏ trong việc điều trị chứng mất ngủ. Việc điều trị giấc ngủ phải xác định đúng nguyên nhân mới có thể điều trị có hiệu quả. 

Một giấc ngủ ngon chính là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vì thế khi có các dấu hiệu rối loạn giấc ngủ, cần thăm khám bác sĩ để có phương pháp điều trị thích hợp. 

Xem thêm: Bác sĩ tư vấn: Rụng tóc có thể để lại hậu quả nguy hiểm gì?

Xem thêm: Bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì

Xem thêm: Bác sĩ chỉ cách chăm sóc bệnh nhân ung thư, xạ trị, cân nặng và chế độ dinh dưỡng

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên