18/01/2024

Sùi mào gà là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến hiện nay. Trong số phát sóng này, BS.CKII Bùi Mạnh Hà, Phó Giám đốc bệnh viện Da Liễu TP.HCM sẽ chỉ ra các dấu hiệu và phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà.

Hỏi: Thưa bác sĩ, xin bác sĩ cho biết những dấu hiệu của bệnh sùi mào gà là gì?

Bác sĩ: Những biểu hiện ở vùng miệng, thông thường nhất vẫn gặp là xuất hiện những nốt sùi, vết thương bị loét, chảy máu, viêm ở vùng hậu họng hoặc là những dấu hiệu bất thường mà trước đây chưa từng thấy ở vùng miệng, môi, lưỡi… Khi có những hành vi, nguy cơ có thể lây bệnh thì nên đi kiểm tra để được điều trị sớm. Những dấu hiệu rõ ràng như trên sẽ dễ nhận biết, nhưng đôi khi sùi mào gà cũng chỉ là những dấu hiệu như viêm họng khiến ta dễ dàng bỏ qua, nhưng đó lại là một trong những biểu hiện của bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục.

Khi đi khám, ta sẽ thấy những hiện tượng hạt sùi như bông cải có thể nhỏ hoặc to tùy theo mức độ của bệnh. Tuy nhiên, khi bệnh nhân có dấu hiệu và cảm thấy nguy cơ thì họ sẽ đi khám. Bệnh nhân cần đến bác sĩ chuyên khoa thì mới có thể nhận định chính xác trường hợp sùi mào gà.

Hỏi: Thưa bác sĩ, người bệnh sùi mào gà cần lưu ý những gì trong quá trình chữa trị bệnh?

Bác sĩ: Sự tái nhiễm, tái phát thường xuyên chính là khó khăn lớn nhất của sùi mào gà. Thông thường, bệnh nhân điều trị ở bên ngoài được hứa hẹn sẽ dứt điểm nhưng cuối cùng sẽ tái đi tái lại. Và lúc đó mới đến thăm khám tại bệnh viện.  Bệnh nhân cần đến bệnh viện thăm khám từ đầu để nắm được diễn tiến bệnh, giải thích quá trình chữa bệnh và cần phải theo dõi điều trị trong một khoảng thời gian nhất định. Bệnh nhân hiểu được điều này mới có thể nắm được khó khăn của căn bệnh này. 

Hỏi: Vậy nếu nghi ngờ bị sùi mào gà, người bệnh cần thực hiện những xét nghiệm nào để biết chính xác tình trạng bệnh, thưa bác sĩ?

Bác sĩ: Thực chất nhận biết sùi mào gà cũng không cần xét nghiệm trực tiếp. Bình thường, khi có dấu hiệu lâm sàng, ta chỉ cần tiếp tục điều trị. Vẫn sẽ có những xét nghiệm nhưng là xét nghiệm đồng nhiễm với sùi mào gà. Tức là khi bị nhiễm sùi mào gà, họ có những quan hệ tình dục không an toàn, có khả năng lây nhiễm thì cũng có khả năng mắc các bệnh khác như HIV, giang mai… Những người bị sùi mào gà bắt buộc phải làm những xét nghiệm lâm sàng vì họ có nguy cơ nhiễm các bệnh khác.

Xem thêm: Bác sĩ tư vấn: Cách phòng ngừa thoái hóa khớp mà bạn nên biết sớm

Xem thêm: Bệnh suy giãn tĩnh mạch: Tại sao phải đeo vớ y khoa, tiêm xơ có hiệu quả không?

Xem thêm: Bác sĩ cảnh báo bệnh thận ở người trẻ, nên làm gì để sớm phát hiện?


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên