31/08/2023

Bạn đọc thắc mắc liệu khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra, xuất trình giấy phép lái xe, có thể xuất trình VNeID để thay thế hay không? Nếu được thì xử lí như thế nào nếu đây là một trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông?

Câu hỏi của bạn đọc: Tôi đã tích hợp giấy phép lái xe và đăng ký xe vào VNeID nhưng vừa qua khi tham gia giao thông thì cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra giấy tờ tôi có đưa VNeID Ra và nêu đã tích hợp vào nhưng họ không đồng ý và vẫn bắt tôi phải trình giấy tờ cứng. Xin hỏi như vậy là đúng hay sai?

Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh - giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06, Bộ Công an) trả lời:

  Hiện nay thì chúng tôi đã tích hợp cái thông tin giấy phép lái xe lên trên ứng dụng VNeID và khi mà có cái gọi là xuất trình thông tin nhanh, thì hoàn toàn là chúng ta có thể xuất trình ra để cảnh sát giao thông biết đây là người dân đã thích hợp thông tin giấy phép lái xe lên và chắc chắn là người dân có giấy phép lái xe đấy rồi bởi vì đang dùng ứng dụng và theo quy định của Nghị định 59 và đấy là có pháp lý rồi. 

undefined - Ảnh 1.

Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh - Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư

Tuy nhiên, đấy thì chúng ta cũng nói luôn là cũng xác định là cái quy định quy trình như chúng tôi đã nói nếu mà chỉ xuất trình thông tin để chứng minh rằng công dân này có giấy phép lái xe thì hoàn toàn được nhưng mà từ sau bước đấy đến cái việc mà xử lý những cái tình huống tham gia giao thông hiện nay thì chúng tôi đang hoàn thiện quy trình với Bộ Giao thông Vận tải và với C08 để hoàn thiện về mặt giải pháp kỹ thuật, bởi ví dụ như là khi chúng ta vi phạm giao thông chúng ta xuất trình thì nếu mà cái lỗi mà nó không dẫn đến phải thu bằng lái thì chúng ta có thể nộp và xử lý xử phạt theo quy định. 

Còn trong trường hợp mà phải thu bằng lái thì nó sẽ có cái hoạt động xử lý của cơ quan chuyên ngành sau khi mà hoạt động xử lý rồi thì dữ liệu đã được cập nhật lên thì nó sẽ thể hiện được cái trạng thái của các bạn là cái giấy tờ của mình là đang đang hoạt động bình thường hay là đang bị thu hồi tạm giữ trong quá trình chúng ta tham gia giao thông. Chức năng này thì cần phải chờ một thời gian tới trong 6 tháng cuối 2023 để chúng tôi hoàn thiện. 

Đây nó là một cái phương án mà sử dụng song song như chúng ta đã biết là chúng ta không phải là thay thế,  mà nó là song song đấy ờ để là nó mang lại tính tiện dụng cho người người dân. Chúng ta đang ở cái giai đoạn chuyển đổi số thành ra là tất cả người dân là đang mong muốn là tất cả những cái ứng dụng tiện ích cái gì chúng ta đều mang lên một cái thiết bị di động, trong 1 ứng dụng duy nhất như là VNeID.

(Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh)

Bạn có thể xem thêm: Giải đáp hàng loạt vướng mắc khi sử dụng ứng dụng VNeID

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên