05/03/2024

Một số chuyên gia, ĐBQH cho hay: Hiện nay, trên thế giới chỉ có 20 nước cấm tuyệt đối nồng độ cồn, còn 140 nước thì không cấm. Tuy nhiên, đại diện Bộ Công an lý giải, có 2 yếu tố quan trọng để việc cấm nồng độ cồn là cần thiết tại Việt Nam

Theo đó, đại tá Nguyễn Quang Nhật - trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết có nhiều yếu tố khiến việc cấm nồng độ cồn tuyệt đối khi tham gia giao thông là cần thiết ở Việt Nam, hai trong số đó là ý thức của người dân và giao thông ở nước ta có đặc thù hỗn hợp.

Cụ thể, việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng có quy định xử lý rất nghiêm vi phạm này.

Trong điều kiện giao thông ở Việt Nam hiện nay, rất cần thiết có quy định nghiêm cấm việc điều khiển phương tiện giao thông mà trong cơ thể có nồng độ cồn.

Nguyên nhân là giao thông ở nước ta có đặc thù hỗn hợp. Xe mô tô đi cùng ô tô, quá trình đi lại thường bất tuân quy tắc về làn đường, khoảng cách…khác với các quốc gia có ý thức xã hội, ý thức chấp hành quy định của người dân sẽ cao hơn.

Theo khảo sát của một số tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong số những nước tiêu thụ đồ uống có cồn ở mức cao trên thế giới. Chính vì vậy, tác hại của rượu bia gây tác hại sức khỏe, tính mạng của con người. Trong đó, lĩnh vực giao thông là nguy cơ tiềm ẩn rất cao dẫn đến tai nạn và vi phạm khác.

Theo khuyến cáo của WHO, khi sử dụng rượu bia dẫn đến trạng thái của người điều khiển phương tiện không tỉnh táo, không chú ý quan sát.

Từ đó dẫn tới các vi phạm khác về mặt tốc độ, giữ khoảng cách an toàn. Họ khó có thể nhận biết mối nguy hiểm đối với bản thân mình hoặc gây nguy hiểm với người xung quanh.

Chúng ta đã thấy thời gian qua, những người sử dụng rượu bia đã gây những vụ tai nạn liên hoàn, làm chết và bị thương nhiều người. Từ đó gây bức xúc cho xã hội. Đồng thời hiện nay, quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao.

Tuy nhiên, số lượng vi phạm vẫn rất cao với khoảng 2.000-2.500 trường hợp/ngày. Thậm chí trong dịp Tết có thể lên tới 3.000 trường hợp. Điều này xuất phát từ việc CSGT đã tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn. Ngoài ra, một bộ phận người dân vẫn chưa có ý thức chấp hành.

Xem thêm: Quy định và xử phạt nồng độ cồn thế nào cho phù hợp?

Xem thêm: Người dân trải lòng, nói hết mong muốn về tiêu chí đo nồng độ cồn

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên