25/01/2024

Nhiều công ty tiết lộ rằng đang có kế hoạch cắt giảm biên chế và nhân sự để tập trung đầu tư vào AI. Vì sao hàng loạt công ty lớn lại đưa ra quyết định này?

Chỉ trong 2 tuần đầu năm 2024, gần 6.000 nhân viên ngành công nghệ đã bị sa thải. Làn sóng này diễn ra mạnh mẽ ở các hãng công nghệ lớn Big Tech và ngay ở các doanh nghiệp mới được thành lập. 

Bàn về thực trạng liên tiếp cắt giảm nhân sự này, nhiều doanh nghiệp tiết lộ họ muốn dành các khoản đầu tư lớn vào AI nên cần phải cân nhắc về số lượng nhân viên cần thiết. Thực trạng này cũng xảy ra đối với những doanh nghiệp tạo ra AI.

Những lý do khiến nhiều công ty công nghệ rót hàng tỷ USD vào AI và cắt giảm hàng loạt nhân sự được các nhà phân tích chỉ ra như sau:

- Trong đại dịch COVID, do nhu cầu làm việc, mua sắm, kết nối của người dân đều phải thực hiện từ xa, nên nhân sự ngành công nghệ đã tăng chóng mặt chỉ trong thời gian ngắn. Đến nay, các dịch vụ từ xa không còn được sử dụng nhiều như trước nữa nên ngành công nghệ đã trải qua nhiều cú lao dốc nghiêm trọng và kéo dài lâu hơn dự kiến. 

- Việc sa thải sẽ giúp các doanh nghiệp giảm chi chí về nhân sự, trong khi đó việc áp dụng những thành tựu của AI có thể thay thế con người trong một số khâu công việc.

Tuy nhiên, có nhiều chuyên gia cho rằng việc cắt giảm nhân sự để giảm các chi phí như tiền lương chưa hẳn là quyết định sáng suốt. Vì như vậy các công ty sẽ phải bỏ ra khoản tiền lớn để đền bù hợp đồng và dễ dẫn đến tình trạng giảm năng suất lao động. 

Dù vậy, không thể phủ nhận việc ứng dụng những công nghệ AI đã giúp các công ty công nghệ đạt được nhiều thành tựu với chi phí tối ưu hơn. Trong những năm tới, khả năng cao AI sẽ tiếp tục gây ra nhiều xáo trộn trong môi trường kinh doanh.

Xem thêm: Mẹo dùng iPhone thú vị mà bạn nên khám phá

Xem thêm: Hướng dẫn đăng nhập ứng dụng Bảo hiểm xã hội VssID bằng VNeID

Xem thêm: Những thói quen công nghệ dễ khiến bạn trở thành mục tiêu của hacker

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên