11/04/2024

Khi bị mã độc xâm nhập, thiết bị của bạn sẽ bị tin tặc đánh cắp thông tin hoặc tự động rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng. Sau đây là những dấu hiệu để nhận biết smartphone có đang bị nhiễm mã độc hay không.

1. Thiết bị hoạt động ngày càng chậm 

Đa số các loại mã độc và ứng dụng gián điệp sẽ chạy ngầm trên thiết bị để theo dõi người dùng. Vì vậy chúng sẽ chiếm một khoản lớn tài nguyên hệ thống như bộ nhớ RAM, CPU…. Từ đó khiến thiết bị hoạt động càng càng chậm dù không nâng cấp phiên bản hệ điều hành mới.

2. Pin tụt nhanh 

Nếu pin smartphone thường xuyên tụt nhanh dù ít sử dụng hoặc tình trạng pin còn mới, thì khả năng cao thiết bị của bạn đã bị nhiễm phần mềm gián điệp. Cụ thể, việc mã độc hoạt động ngầm trên điện thoại sẽ khiến pin tụt nhanh hơn.

Lúc này, bạn nên vào mục “Quản lý pin” trên điện thoại để kiểm tra xem ứng dụng nào đang sử dụng nhiều pin nhất. Nếu đó là ứng dụng khả nghi thì hãy nhanh chóng gỡ bỏ kẻo gây hệ lụy về sau.

3. Thiết bị nóng bất thường

Không chỉ khiến smartphone hoạt động chậm hơn, hao tốn nhiều pin, các mã độc còn khiến thiết bị nóng bất thường dù không sử dụng thường xuyên.

4. Xuất hiện quảng cáo toàn màn hình

Trên smartphone thường xuyên xuất hiện quảng cáo che lấp một phần hoặc toàn bộ màn hình dù bạn đang không chạy ứng dụng nào.

5. Trên khay hệ thống có biểu tượng lạ

Đôi khi bạn phát hiện ở phần khay hệ thống phía trên cùng điện thoại có xuất hiện những biểu tượng lạ. Tuy nhiên thiết bị đang không mở ứng dụng nào có biểu tượng tương tự thì có khả năng smartphone đang bị nhiễm mã độc.

6. Thường xuyên mất dữ liệu không rõ lý do

Nếu smartphone của bạn thường xuyên bị mất các dữ liệu như hình ảnh, video, tin nhắn nhưng không rõ lý do, có thể thiết bị đang bị ứng dụng độc hại mã hóa dữ liệu khiến chúng biến mất và không thể truy cập được.

7. Trang web tự động chuyển hướng

Thiết bị có hiện tượng lạ như trình duyệt web mở tự động hoặc tự chuyển sang web giả mạo để yêu cầu thông tin đăng nhập tài khoản mạng xã hội.

Xem thêm: Mã độc 'chui' vào điện thoại và máy tính như thế nào, cách để bạn ngăn chặn

Xem thêm: Các chiêu trò lừa đảo phổ biến trên Facebook, bạn nên biết ngay

Xem thêm: Các tính năng AI ẩn trên iPhone mà có thể bạn chưa biết

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên