12/11/2023

Thật khó để kiềm chế được những món ăn vặt hấp dẫn như khoai tây chiên, bánh snack, bánh ngọt… giữa các bữa ăn chính trong ngày. Nhưng ăn vặt vô tội vạ lại là một thói quen xấu. Dưới đây là 4 điều có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn vặt cả ngày.

1. Hàm lượng calo trong cơ thể tăng cao

Ăn vô tội vạ có thể khiến cơ thể tiêu thụ một lượng calo đáng kể. Và nếu tình trạng này liên tục diễn ra sẽ khiến cân nặng của cơ thể tăng lên. Việc tăng cân mất kiểm soát thậm chí còn diễn ra nhanh hơn nếu thói quen ăn vặt của bạn là những đồ ăn chứa nhiều protein.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để việc ăn vặt thật sự có ích với cơ thể cùng lượng calo vừa đủ, ta chỉ nên chọn đồ ăn chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Đồng thời, việc sắp xếp thời gian cho bữa ăn nhẹ cùng số lượng hợp lý cũng có thể bổ sung năng lượng kịp thời cho cơ thể.

2. Tăng nguy cơ sâu răng và các vấn đề về răng miệng

Theo lịch sinh hoạt thông thường, chúng ta chỉ đánh răng vào buổi sáng trước khi ăn sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Đối với những người chăm đánh răng thì thường thêm 1 lần nữa sau bữa ăn chính buổi trưa. Tuy nhiên, với việc ăn vặt ta lại chỉ thường uống một ngụm nước lọc sau khi ăn. Điều này là không đủ để loại bỏ hoàn toàn mảng bám đồ ăn thừa ra khỏi răng. Chính vì vậy, việc ăn vặt thường xuyên trong ngày có thể khiến vi khuẩn có nhiều thời gian để tạo nên acid ăn mòn men răng và tạo thành lỗ sâu.

3. Cơ thể rơi vào trạng thái viêm liên tục

Viêm là một phản ứng sinh học bình thường nếu cơ thể phải đối diện với nhiễm trùng hoặc chấn thương. Viêm giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây căng thẳng, đe dọa hệ miễn dịch. Vì hành động ăn cũng được chứng minh có thể gây ra những căng thẳng sinh lý nên cơ thể chúng ta không chỉ hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn được nạp vào mà còn song song tạo ra phản ứng viêm nhất thời.

Đối với những người ăn vặt cả ngày, cơ thể lúc này dường như đang phải rơi vào tình trạng viêm liên tục. Điều này đặc biệt diễn ra với những người ăn vặt các món nhiều calo, quá nhiều đường fructose và thực phẩm béo.

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Những thực phẩm ăn vặt được chế biến sẵn như bánh quy, khoai tây chiên, kẹo ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Nguyên nhân là vì những thực phẩm này chứa nhiều đường fructose và chất béo bão hòa, có giá trị dinh dưỡng cực kỳ thấp, chỉ mang đến cảm giác 'no ảo', gây tình trạng thèm, muốn ăn thêm. Những thực phẩm này còn có thể làm tăng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó góp phần tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan khác về tim mạch.

Xem thêm: Những trường hợp nào không nên uống nhiều sữa, cảnh báo tác dụng phụ

Xem thêm: Uống trà sữa có gây ung thư và vô sinh không?

Xem thêm: Ăn bông cải trắng thường xuyên có tốt cho sức khỏe không?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên