05/11/2023

Nhiều người có thói quen để lại thức ăn thừa qua đêm tuy nhiên không phải thức ăn nào cũng để qua đêm được và bảo quản thức ăn không đúng cách sẽ làm thức ăn biến đổi thành chất gây hại. Vậy đâu là những thực phẩm không nên để qua đêm?

1. Rau xanh: Rau xanh sau khi luộc không nên để qua đêm, nếu để qua đêm sẽ mất những vitamin quan trọng. Chỉ nên để rau trong khoảng thời gian 4 giờ, nếu để lâu hơn, vi khuẩn có thể phân hủy rau và chuyển nitrit trong rau thành chất béo gây hại cho cơ thể, ngay cả khi rau được bảo quản trong tủ lạnh.

2. Trứng: Tất cả các loại trứng luộc, đặc biệt là trứng lòng đào, không nên để lâu, chất béo và protein có trong trứng sẽ rất dễ bị biến tính.

3. Nước trà xanh: Trà xanh để lâu thường xỉn màu và các vitamin chống oxy hóa bên trong trà có thể bị phân hủy tạo ra một số vi khuẩn, vi nấm gây hại cho sức khỏe.

4. Các loại nấm nấu chín: Nấm nấu chín để qua đêm có thể làm mất đi giá trị dinh dưỡng, đồng thời nitrit tồn tại trong nấm có thể biến thành các chất độc hại.

5. Các món gỏi, nộm: Vì không qua quá trình nấu chín, các món từ gỏi và nộm có khả năng chứa các độc tố lạ có thể gây hại cho sức khỏe.

6. Cá và hải sản đủ loại: Hạn chế để qua đêm các loại cá và hải sản, bởi chúng thường chứa nhiều chất đạm lạ, và việc lưu giữ chúng qua đêm có thể làm biến đổi những chất này, tạo ra nguy cơ đối với sức khỏe.

7. Canh đủ loại: Trong các món canh thường chứa các loại gia vị như mắm, muối, bột ngọt... Những chất này có thể gây ra các phản ứng hóa học có thể khiến cơ thể bị ngộ độc, và nếu tiêu thụ lâu dài có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, suy thận, suy gan, thậm chí có nguy cơ gây ra bệnh ung thư.

Hãy lưu ý rằng thực phẩm thừa hoặc không sử dụng ngay cần được bảo quản dưới 5 độ C hoặc trên 60 độ C. Nếu bạn lưu trữ thức ăn trong ngăn mát tủ lạnh (dưới 5 độ C), chỉ nên bảo quản trong khoảng 1-2 ngày. Sau khoảng thời gian này, thức ăn có thể hỏng và có nguy cơ gây ngộ độc.

Đối cháo gà còn thừa sau khi ăn. Nếu để ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài trước khi đặt vào tủ lạnh, vi khuẩn có thể phát triển và tạo ra độc tố. Vì vậy khi hâm nóng lại thức ăn, hãy đảm bảo hâm nóng ít nhất 5 phút để diệt khuẩn hoặc độc tố.

Bên cạnh đó, để tránh ngộ độc thực phẩm, không để thức ăn ở nhiệt độ ngoài quá 2 giờ. Cần vệ sinh tay, dụng cụ chế biến cẩn thận trước khi nấu.

Xem thêm: Muốn có vóc dáng đẹp cần có những thói quen ăn uống như thế nào?

Xem thêm: Bông điên điển được xem như một vị thuốc có thể cải thiện sức khỏe

Xem thêm: Ăn bắp mỗi ngày có tác dụng gì?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên